GIẢI TRÍ

PHÁP LUẬT

THẾ GIỚI

XÃ HỘI

GIẢI TRÍ

TÂM SỰ

TÌNH YÊU - GIỚI TÍNH

THỂ THAO

VIDEO

THỜI TRANG

Phim tình cảm “18+” hay các trò chơi điện tử mang màu sắc tình dục được xem là một trong nhiều nguyên nhân khiến trẻ dậy thì sớm.
Nguyên nhân dẫn đến hội chứng dậy thì sớm
Nhiều nghiên cứu khoa học cho rằng, nguyên nhân dẫn đến hiện tượng “trẻ dậy thì sớm” do nhiều yếu tố gây ra. Cơ thể bé gái nếu có những rối loạn về mặt sinh dục có thể dẫn đến dậy thì sớm. Cụ thể, nếu có bướu  ở vùng dưới đồi hoặc ở tuyến tùng nằm ở não bộ, có thể gây tăng tiết estrogen sớm để làm dậy thì bé gái chưa đến tuổi 8. Tuy nhiên, trường hợp này chỉ có tính cá biệt và ít khi xảy ra.
Những hình ảnh trên phim ảnh tác động mạnh đến trẻ (ảnh minh họa)
 
Việc sử dụng thực phẩm không an toàn như ăn nhiều thịt gia cầm, gia súc nuôi tăng trọng. Do lạm dụng chất “hormon tăng trưởng” trong đó có estrogen hoặc các "tiền chất" có thể chuyển hóa thành estrogen. Những chất từ bên ngoài môi trường được đưa vào cơ thể con người hoạt động như estrogen được gọi là xenoestrogen. Bé gái chưa đến tuổi dậy thì nhưng lại tiếp xúc với xenoestrogen do tiêu thụ sản phẩm từ chăn nuôi công nghiệp sẽ có nguy cơ bị dậy thì sớm.
Lúc này, estrogen này sẽ kích hoạt vùng dưới đồi và tuyến yên ở não tiết ra các hormone hướng dục (gonadotropins), đánh thức buồng trứng làm việc và làm xuất hiện sớm những hiện tượng đặc trưng của giới tính nữ. Đó là bé gái phát triển vú, sau đó mọc lông nách, lông trên xương mu và xuất hiện kinh nguyệt.
Ngoài ra, các loại rau, quả...phun xịt nhiều chất kích thích cùng chế độ dinh dưỡng quá nhiều calories: thức ăn nhanh nhiều chất bổ dưỡng (fastfood) như gà rán, bánh humburger, bánh pizza…là một trong những yếu tố gây dậy thì sớm ngày càng trở nên phổ biến. Và đặc biệt là sự lạm dụng các loại thuốc bổ của phụ huynh dành cho trẻ làm thức dậy chức năng giới tính khiến các bé dễ bị dậy thì sớm.
Môi trường và hoàn cảnh sống hiện nay cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng dậy thì sớm ở trẻ. Cho đến nay đã có những chứng cứ xác đáng cho thấy bé gái dậy thì sớm do nhiễm các "dẫn chất phtalat". Dẫn chất phtalat gồm nhiều chất hữu cơ như monobutyl phtalat (MBP), dibutyl phtalat (DBP), benzylbutyl phtalat (BZBP), diethylhexyl phtalat (DEHP), monomethyl phtalat (MMP)... Các dẫn chất phtalat thường được dùng làm chất hóa dẻo cho các bao bì nhựa như: chai, can, túi, bao, gói, đầu núm vú, bình sữa, trong đồ chơi trẻ em bằng chất dẻo, nhựa...
Trong quá trình sử dụng các dẫn chất phtalat bị trôi ra và theo đường tiêu hóa vào trong cơ thể con người. Trẻ em dùng bình sữa, bát nhựa, đồ chơi bằng nhựa có chứa hàm lượng cao các phtalat sẽ có nguy cơ bị nhiễm chất này. Tác hại của các dẫn chất phtalat là làm xáo trộn nội tiết và bé gái bị nhiễm phtalat sẽ dậy thì sớm trước tuổi. Cũng vì tác hại của dẫn chất phtalat nên hiện nay, Nghị viện châu Âu không cho phép dùng DBP và DEHP có trong đồ chơi trẻ em và cả trong mỹ phẩm.
Phim ảnh, chương trình truyền hình giải trí cũng được xem là nguyên nhân khiến hormone sinh dục xuất hiện sớm, nhất là những trẻ em thường xuyên tiếp xúc với văn hóa phim ảnh. Đặc biệt, những phim tình cảm có “cảnh nóng” dành cho người lớn hoặc những trò chơi điện tử có pha màu sắc tình dục thường khiến trẻ “tò mò” bị kích thích và muốn khám phá. Từ đó tác động đến não bộ và sản sinh ra các hormone kích thích sự phát triển của các cơ quan trong cơ thể có thể biến những đứa trẻ thành những người lớn trước tuổi.
Ngoài ra, việc lạm dụng các loại thuốc, hóa mỹ phẩm chứa nội tiết tố như dùng nhầm nước gội đầu, đồ dưỡng da của người lớn là một trong những nguyên nhân khiến trẻ bị dậy thì sớm.
Nguy cơ phát sinh nhiều căn bệnh nguy hiểm
Dậy thì sớm ở trẻ có thể dẫn đến hạn chế quá trình phát triển ở trẻ về thể chất sớm. Thậm chí, trẻ còn có nguy cơ đối diện với nguy cơ bị lạm dụng tình dục, lão hóa sớm. Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học được thực hiện tại Đại học Cambridge (Anh) đã phát hiện ra rằng, với những bé gái dậy thì sớm, suc khoe sau này sẽ bị những ảnh hưởng nhất định.
Cụ thể, trẻ dậy thì sớm có nguy cơ mắc các bệnh tiểu đường, bệnh tim hoặc các bệnh ung thư như ung thư vú, ung thư dạ con, ung thư buồng trứng, ảnh hưởng sinh sản… cao hơn so với trẻ dậy thì đúng lứa tuổi. 
Một nhiên cứu khác của Viện nghiên cứu ung thư tại Anh cũng đưa ra kết luận tương tự rằng: việc phát triển ngực ở trẻ em từ 10 tuổi hoặc trẻ hơn làm tăng nguy cơ ung thư vú đến 20%.
Dậy thì sớm ở bé trai còn là căn nguyên gây nên bệnh vô sinh. Ngoài ra, trẻ dậy thì sớm còn có thể dẫn đến mắc các bệnh tự kỉ, trầm cảm...do tâm lý không ổn định, thích thể hiện cái tôi và đua đòi theo những việc làm xấu, có nhu cầu tình dục theo bản năng chứ chưa nhận thức được nên dễ bị mắc sai lầm hoặc bị kẻ xấu lợi dụng.
Tuy nhiên không phải trường hợp nào cũng cần chữa trị. Các bác sĩ khuyến cáo chỉ điều trị can thiệp trên những trẻ bị dậy thì sớm “thật” tức là dậy thì sớm trung ương tiến triển. Để chẩn đoán đúng bệnh, đúng nguyên nhân, cần phải thăm khám, đo tuổi xương, xét nghiệm máu, siêu âm tử cung, theo dõi, kiểm tra GnRH.
Nguồn: doc bao online

About Phùng Xuân Tế

Mọi người ai cũng nghĩ đến việc thay đổi thế giới nhưng chẳng một ai nghĩ tới việc thay đổi chính mình. Hạnh phúc là một loại nước hoa. Bạn không thể rót tràn lên những người khác mà không làm vương lại vài giọt trên chính con người mình.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn

Không có nhận xét nào:

Post a Comment


Top